My Journal Week3 - June 26, 2011
วันนี้อาจารย์ได้วิพากษ์หัวข้อโครงการที่สั่งเป็นรายบุคคล โครงการที่ว่านี้คือโครงการที่ให้ไปคิดมาว่าจะเอา ICT ไปใช้ทำอะไรได้บ้างในการเรียนการสอนหรืองานอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับด้านการศึกษา หัวข้อที่ผมส่งไปก็เป็นเรื่องที่ใช้ Facebook มาพัฒนาการเขียนเชิงโต้แย้งเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยความที่สอนภาษาอังกฤษอยู่แล้วก็เลยเห็นช่องทางว่าเอาอันนี้ท่าจะดี จริงๆก็คิดมานานแล้วว่าอยากจะทำอะไรสักอย่างที่ใช้เทคโนฯมาช่วยในการทำงาน แต่ก็ไม่ได้ลงมือทำสักที ได้แต่คิด พอมาเจอวิชานี้สิ่งที่คิดก็คงจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นด้วยคำแนะนำและสาระความรู้ต่างๆที่ได้จากทั้งอาจารย์และเพื่อนๆที่ให้ความคิดเห็นที่มีประโยชน์
วันนี้ผมเป็นคนแรกที่อาจารย์วิพากษ์ สิ่งที่ต้องทำเพิ่มก็คือการแก้หัวข้อใหม่เล็กน้อยเช่นการใช้คำบางคำ แต่ที่ว่าเล็กน้อยนี่ก็สำคัญ เพราะเปลี่ยนคำนิดเดียวเนื้อความที่จะเขียนต่อก็ต้องให้เข้าแนวทางเดียวกัน จากทีแรกที่ว่า การพัฒนาทักษะการเขียน...ด้วย Facebook ก็เปลี่ยนมาเป็นการพัฒนาแบบฝึกการเขียน...ด้วย Facebook แทน ซึ่งก็ทำให้ความหมายที่ผมต้องการสื่อจริงๆมันชัดเจนขึ้น จากนั้นอาจารย์ก็ซักถามถึงความจำเป็นที่ต้องใช้ Facebook และลักษณะงานที่ทำเพียงเล็กน้อยเพื่อจะได้ชี้ทางได้ถูก นอกนั้นก็รายละเอียดย่อยๆที่ยาวไปก็ตัดลงให้สั้นเท่านั้นเอง ของเพื่อนๆคนอื่นก็แก้ไขกันทั้งนั้นเพื่อเวลาไปปฏิบัติจริงๆขึ้นมาจะได้ไปได้ถูกทาง
การวิพากษ์รอบเช้าจบไป ช่วงบ่ายก็มาลงมือปฏิบัติเรื่อง Blog ต่อเพื่อจะได้เอาไว้เป็น E-portfolio เวลาอาจารย์เข้ามาดูการทำงานและบันทึกการเรียนรู้ นอกจากนี้สิ่งที่เราเขียนกันลงไปใน E-portfolio นั้นคนนอกก็สามารถเข้ามาดูได้เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ยังไม่เพียงแค่นั้น อาจารย์ยังให้ลองใช้ Hypermedia เข้ามาแต่ง Blog อีกด้วย ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อการสร้างสีสันเท่านั้นแต่เป็นการช่วยให้เรียนรู้ว่าสารสนเทศนั้นมีหลากหลายรูปแบบและช่องทางการเผยแพร่ก็สามารถมีให้ใช้ได้เช่นกัน สื่อออนไลน์ทุกอย่างสามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้ถ้ารู้จักใช้และมีความคิดสร้างสรรค์ สิ่งที่ลองทำดุูนวันนี้ก็จะมีการโหลด VDO จาก Youtube มาใส่บ้าง การลองเขียนข้อความแล้วเผยแพร่ผ่าน Blog บ้าง การเชื่อมโยง Blog ของเราไปหาของคนอื่นบ้างเพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น
นอกจากเรื่องใหม่ๆทางเทคโนฯเหล่านี้แล้ว ยังได้ลองใช้ www.wix.com เพื่อการนำฉากสวยๆมาใช้กับ Blog อีกด้วย ขั้นตอนก็ออกจะมากสักหน่อยแต่อาจารย์ก็ไปอย่างช้าๆและคอมฯก็ไม่รวนอีกจึงทำให้ตามทันและเรียนมีความสุขขึ้น
ก่อนหมดเวลาเรียน ก็มาแบ่งงานกลุ่มงานใหม่ที่อาจารย์ให้กัน กลุ่มผมได้เรื่อง E-learning: Online Learning and Blended Learning - From Past to Present เท่าที่เข้าไปดูใน Max Learn ข้อมูลที่อาจารย์หามาให้ก็มากอยู่แต่คราวนี้ไม่มีภาษาไทย มีแต่ภาษาอังกฤษล้วนๆ มาทั้งแบบต้องฟังและต้องอ่านด้วย ซึ่งก็ไม่ค่อยหนักใจมากเพราะอาจารย์ให้เวลาค่อนข้างมาก
เช่นกันกับสัปดาห์ก่อน คราวนี้อาจารย์ก็บรรยายเรื่อง E-learning สิ่งที่ได้จากวันนี้ก็คือว่า E-learning เป็นคำที่มีความหมายกว้างมากเพราะมีหลากหลายรูปแบบและแล้วแต่ช่องทางที่จะใช้กัน ที่เห็นกันบ่อยๆคือ Online Learning ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของ E-learning ในการเรียนแบบนี้มีข้อดีตรงที่จะเรียนเวลาไหนก็ได้ เปิดอินเตอร์เน็ตเมื่อไรก็เจอ ไม่จำเป็นต้องมาอยู่ในห้องเรียนก็เรียนได้ อย่างไรก็ตามถ้าจำเป็นต้องให้ครูมาสอนกันอยู่แบบเรียนกันอยู่ในห้องเรียนและใช้สื่อออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนด้วย อย่างนั้นเรียกว่า Blended Learning บางทีเครือข่ายไม่ต้องออนไลน์ก็ได้ ใช้ Intranet ของหน่วยงานนั้นๆก็ได้ ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเครือข่าย Offline คือการที่ต้องมาใช้ระบบนั้นๆเฉพาะที่ เช่นถ้าอยู่บ้านจะเข้าระบบไม่ได้ ต้องมาที่มหาวิทยาลัยถึงใช้เครื่องของที่นั่นเข้าระบบได้ นี่เรียกว่า Synchronous แต่ถ้าเป็นแบบเปิดเวลาไหนก็เจอ อยู่ไหนก็ใช้งานได้ นั่นเรียกว่า Asynchronous
ในการเรียนแบบนี้สื่อที่ใช้ไม่ได้มีแค่สื่อการสอนกับสื่อการเรียนตามที่เข้าใจกัน ยังมีสื่อการประเมินอีกหนึ่ง สื่อการประเมินนี้มี 2 แบบหลักๆคือ Formative (ดูความก้าวหน้าเป็นระยะๆ) และ Summative (สอบทีเดียวจบ) ในเรื่องของการทำสื่อนั้น อย่าเอาสิ่งที่มีอยู่ในหนังสือมาทำ เพราะถ้าซ้ำกับในหนังสือที่ใช้ในวิชานั้นๆอยู่ ผู้เรียนก็จะไม่รู้สึกว่าได้อะไรใหม่ๆ มีแต่จะเบื่อหนักกว่าเดิม เพราะไม่ต้องมาเปิดคอมฯดู อ่านหนังสือเอาเองก็เหมือนกัน
ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียน
แม้ว่าวันนี้จะเรียนได้ทันมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ค่อยคุ้นกับสิ่งที่ลงมือทำอยู่ดี เพราะเป็นเรื่องที่ผมยังใหม่อยู่ จริงๆก็คุ้นเคยมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้มาลงลึกถึง Function ต่างๆขนาดนี้ ทุกวันนี้แม้ไม่ใช่เวลาเรียนก็ยังลองเข้าเมนูต่างๆอยู่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าจะมีอะไรบ้าง (เหมือนกับที่ลองกดดูทุกอย่างที่มีอยู่ใน Maxlearn) เผื่อว่าจะได้ใช้ได้คล่องขึ้น รู้สึกเหมือนกับว่าได้สิ่งของใหม่ๆอะไรสักอย่างอยู่ตลอดเวลาและต้องเรียนรู้เพื่อจะได้ใช้งานให้คล่องๆ แต่วันนี้แม้อาจารย์จะไปช้าๆแล้วก็ยังรู้สึกว่าทำอะไรไปได้เยอะมากๆ และในที่สุดก็มี Website ของตัวเองแล้วและคาดว่าจะทำให้สมบูรณ์และสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกันสำหรับผู้เข้ามาดูได้ทุกคน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แผงอยู่ในการเรียนวันนี้่คงไม่ใช่การงอลผิดลองถูกในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆแน่ๆ หากแต่เป็นการจัดระะบบการเก็บข้อมูลและเผยแพร่อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ร่วมกัน