สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้คือ การใช้ Max Learn ซึ่งเป็นระบบสนับสนุนการเรียนการสอนของ มก. ซึ่งใช้กันได้ทุกคณะเพื่อการสื่อสารกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษาและระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง รูปแบบการใช้งานหลักๆที่ใช้กันคือการดูรายการกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย, การส่งงาน, การแลกเปลี่ยนเรียนรู้, การแจ้งข่าวสารที่สำคัญและการแบ่งงานตามความรับผิดชอบ
วิธีการใช้คือเข้าไปที่ http://course.ku.ac.th แล้วจะพบรายการต่างๆที่ต้องการ จากนั้นเป็นการใช้Web Mail ของ มก. โดยการเข้าไปสมัครใน http://pirun.ku.ac.th หลังจากที่เรียนรู้การใช้งาน Max Learn แล้ว เพื่อการเรียนรู้ต่างๆในวิชานี้จะได้อยู่ในขอบเขตเฉพาะของนักศึกษาปริญญาเอกกลุ่มนี้ อาจารย์จึงให้สมัคร Facebook ทุกคนแล้วเชื่อมโยงมาที่ Facebook ของอาจารย์เองโดยอาจารย์ตั้งกลุ่มไว้ต่างหากคือ PhD 2011 ซึ่งใน Facebook ของแต่ละคนรวมทั้งของอาจารย์ก็จะปรากฏเมนูย่อยอันนี้เช่นกัน
หลังจากนั้นเป็นการสั่งงานให้ค้นคว้าซึ่งมีทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ในงานกลุ่มได้หัวข้อเรื่อง IT/ICT Innovation และมีข้อมูลให้ค้นคว้าพร้อมใน Max Learn ซึ่งอาจารย์หาข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาให้แล้ว
ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียน
สิ่งใหม่ที่ได้เรียนรู้ในวันนี้คือการใช้ Max Learn ซึ่งไม่ได้คุ้นเคยมาก่อน แรกๆก็เข้าไปดูตามเมนูต่างๆก็เข้าไม่ค่อยถูก แต่พอใช้ไปสักพักและลองกดเข้าเมนูอื่นๆดูด้วยความที่อยากรู้อยากเห็นว่ามีอะไรและลองจนครบทุกเมนูแล้ว ก็เริ่มคุ้นเคยมากขึ้น เหมือนกับการซื้อมือถือมาใหม่แรกๆก็หา Function อะไรๆก็ผิดๆถูกๆแต่ลองกดไปเรื่อยๆก็ใช้งานได้คล่องเอง จริงๆแล้วการใช้เทคโนโลยีมันก็ไม่มีอะไรยากมากเพียงแต่ต้องมาเรียนรู้กันใหม่ในบางเรื่องเท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยชินกับการใช้เทคโนโลยี พอมาเจอวิชานี้เขาก็ว่าเป็นประโยชน์และได้ลองอะไรใหม่ๆที่อาจนำไปสร้างสีสันในการทำงานของเขาบ้างก็ได้ สำหรับผมเองก็ใช้เทคโนโลยีอยู่เป็นประจำแต่ใช้แค่เฉพาะที่เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งก็ไม่ได้รู้ทุกอย่างและคล่องเหมือนกับเพื่อนๆที่มีพื้นฐานมาโดยตรง สิ่งหลักๆที่ใช้คือ MS Office, E-mail, E-office และ Social Network ดังนั้นในวิชานี้จึงทำให้เรียนรู้ถึงศักยภาพของเทคโนโลยีและแนวทางการนำไปใช้ได้มากทีเดียว โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและช่องทางการนำไปใช้ทางการศึกษา
วิธีการสอนของอาจารย์ในวันนี้เป็นต้นแบบที่ดีและสามารถถอดบทเรียนออกมาได้ว่าการจะทำอะไรๆก็ต้องให้มีระบบเสมอ อย่างการใช้ Max Learn ก็เป็นการสะท้อนถึงการจัดลำดับการทำงานและการสั่งงานอย่างมีขั้นตอนที่ชัดเจน การใช้ Facebook เพื่อจัดกลุ่มผู้เรียนก็สะท้อนถึงการจัดระบบข้อมูลอย่างมีคุณภาพ นี่คือสิ่งที่ผมเข้าใจว่าแฝงอยู่ในทุกๆเวลาที่อาจารย์กำลังสอนและทุกคนกำลังเรียนเพียงแต่ต้องเปรียบเทียบและตีความบ้างเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ผมได้นำไปใช้ในการสอนที่มหาวิทยาลัยที่ผมทำงานอยู่ในแง่ของการจัดลำดับการสั่งงานให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน เหมือนกับที่อาจารย์สั่งงานให้ศึกษาแหล่งข้อมูลที่หามาให้แล้วมาอภิปรายกันเพื่อจะได้เรียนรู้ความหลากหลายทางความคิด จากนั้นพอมีความรู้ (ทั้งจากวิชาการและประสบการณ์ของคนอื่น) แล้ว จึงนำสิ่งเหล่านั้นมาหลอมรวมกันเป็นความรู้ที่สมบูรณ์ตามแนวของ Constructivism ที่ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นเองเป็น นอกเหนือจากเรื่องสาระแล้ว การทำงานเป็นทีมดูว่าจะเป็นอีกสิ่งที่อาจารย์ต้องการให้ทุกคนได้ฝึกกัน